16/4/16

5 sai lầm "kinh điển" của giới đầu tư bất động sản

Đối với mỗi nhà đầu tư bất động sản trên thị trường thì đầu tư đất nền là xu hướng được ưa chuộng nhất vì giá trị vừa phải, khả năng sinh lời cao, chi phí vốn bỏ ra thấp, rất thichs hợp với tích lũy của phần đông giới đầu tư. Tuy nhiên, những nhà đầu tư mới gia nhập thị tường lại rất dễ mắc phải tâm lý đám đông, dẫn đến những thua thiệt không đáng có.

sai-lam-kinh-dien-cua-gioi-dau-tu-bds

Rất nhiều chuyên gia đã cảnh báo về rủi ro khi đầu tư đất nền Nhơn Trạch, sân bay Long Thành, Bình Dương, Đà Nẵng… Theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, để đầu tư đất nền sinh lợi tốt, cần tránh mắc 5 sai lầm sau đây:

1. Vẽ phố chuyên gia, làng du lịch… ngay khu công nghiệp ô nhiễm
Nhà đầu tư từ nơi khác đến đôi khi không đủ thời gian để cảm nhận mức độ ô nhiễm từ không khí, nguồn nước trong khu vực gần khu công nghiệp. Nhưng yếu tố này sẽ khiến người có nhu cầu ở thực tránh xa dự án, dẫn đến đất bỏ hoang, mất giá.
Nhiều dự án vẽ ra phố chuyên gia, khu du lịch ngay cạnh khu công nghiệp. Điều này chỉ có giá trị đánh vào cảm xúc với nhà đầu tư non kinh nghiệm. Thực tế, chẳng có chuyên gia nào chịu cảnh ô nhiễm khói bụi… chuyện du lịch càng không thể.
2. Lỗi chạy trước đón đầu hạ tầng
Câu chuyện đã từng xảy ra trước đây khi những tuyến cao tốc đầu tiên được khởi công. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng bất động sản sẽ “ăn theo” nhưng thực tế chỉ một số ít khu dân cư có vị trí có thể kết nối trực tiếp lên đường cao tốc mới được hưởng lợi. Những vị trí nhìn thấy đường cao tốc nhưng không kết nối được thậm chí còn giảm giá trị.
Ví dụ cụ thể khác là không phải bất kỳ vị trí nào trên tuyến metro cũng tăng giá mà chỉ những bất động sản nằm ở vị trí gần trạm (station) lên xuống của metro mới tạo nên sức hấp dẫn với nhà đầu tư và có tiềm năng tăng giá trong tương lai.
3. Số lượng dự án đất nền đã bão hòa so với nhu cầu

Tại các khu đô thị mới thành lập, yếu tố dân cư được xem là mấu chốt để một nhà đầu tư quyết định có xuống tiền hay không. Nếu lượng dân cư còn thưa, vắng trong khi lượng hàng hóa trên thị trường nhiều sẽ rất khó tạo được lợi nhuận nếu chọn đầu tư đất nền.
Nguồn cung còn có thể đến từ nhà đầu tư đã mua trước đây, đất ở trong khu dân cư lân cận và sản phẩm mới từ chủ đầu tư sẽ cạnh tranh về giá bán ra. Khi thị trường quá đa dạng về nguồn cung thì sự cạnh tranh về giá càng khốc liệt dẫn đến tình trạng nhà đầu tư bán lỗ cũng khó tìm người mua lại.
4. Dự án không hướng đến người có nhu cầu ở thật đủ khả năng thanh toán
Đây là tình trạng khá phổ biến với những dự án gần khu công nghiệp. Với nhu cầu sử dụng lao động trong khu công nghiệp hiện nay, công nhân thường chiếm đa số. Họ là những người có nhu cầu nhà ở nhưng thu nhập quá thấp để tích lũy mua nhà. Như vậy, nhà đầu tư sẽ rất khó tìm người mua lại sản phẩm của mình.


5. Dự án thiếu giá trị khác biệt bền vững

Giá trị khác biệt có thể đến từ nhiều yếu tố như: Định hướng, quy hoạch của khu vực, mô hình phát triển do chủ đầu tư đề ra, yếu tố địa lý, phong thủy tự nhiên… Nếu thiếu sự khác biệt, dự án sẽ không tạo được tính độc đáo, khan hiếm để đảm bảo giá trị gia tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét