27/7/16

Khu đô thị Tây Sài Gòn: Sức bật từ đòn bẩy hạ tầng

Là một trong 4 cửa ngõ liên vùng của TP.HCM, có trục giao thông chính kết nối các tỉnh ĐB Sông Cửu Long (ĐBSCL) với miền Đông Nam Bộ, khu đô thị Tây TP.HCM đang là “điểm nóng” của giới đầu tư BĐS.


Điểm trung chuyển kết nối liên vùng

Cùng hàng loạt công trình hạ tầng, tiện ích xã hội đang dần hình thành, phía Tây TP.HCM còn có tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện đã đi vào hoạt động. Trong tương lai không xa, đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch kích thích kinh tế xã hội của toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, đường Vành đai 3 là một trong 4 tuyến vành đai quan trọng trong Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020.

Với tổng chiều dài hơn 89km, công trình giao thông này sẽ đi qua địa giới hành chính của 4 tỉnh, TP gồm: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và tỉnh Long An. Riêng tại TP.HCM (49,9 km), đường Vành đai 3 xuyên qua 4 quận, huyện gồm: Q.9, H.Củ Chi, Hóc Môn và H.Bình Chánh.

Hiện, đường Vành đai 3 đang được gấp rút triển khai, trước mắt là đoạn cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn; trong khi, đoạn Quốc lộ 22 - cao tốc TP.HCM-Trung Lương phải hoàn thành trước năm 2019.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường này còn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa khu vực ĐBSCL, đến các KCN vùng Đông Nam Bộ về cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, giảm ách tắc giao thông tại khu vực TP.HCM.

Vành đai 3 sẽ là đòn bẩy tạo sức bật cho các khu đô thị vệ tinh, trong đó có khu vực Tây TP.HCM, với điểm cuối toàn tuyến tọa lạc ngay H.Bình Chánh, kết nối trực tiếp vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Đô thị cửa ngõ của TP.HCM

Không chỉ là điểm trung chuyển của quy hoạch liên vùng, trong mô hình phát triển đô thị tập trung - đa cực của TP.HCM đến năm 2025 xác định, ngoài khu vực trung tâm là nội thành hiện hữu với bán kính 15km, TP còn phát triển theo 4 cực Đông, Nam, Tây - Bắc, Tây - Nam. Trong đó, phía Tây - Nam sẽ hình thành khu đô thị cửa ngõ với những dự án dân cư, hạ tầng kết nối cũng như các tiện ích chất lượng cao về y tế, giáo dục và thương mại…

Điển hình như khu đô thị trung tâm Tây TP.HCM 320ha, khu nhà ở Tân Tạo Garden 12,3ha; khu biệt thự Senturia Vườn Lài, Bệnh viện (BV) Nhi Đồng 3, BV Chợ Rẫy 2, Khu y tế kỹ thuật cao TP, Trung tâm thương mại Aeon Mall và cả Trường Đại học Hùng Vương.

Hiện tại, các dự án trọng điểm này đang từng bước khởi động; một khi hoàn thành sẽ thu hút một lượng lớn cư dân đến vui chơi, mua sắm, thăm khám bệnh, sinh sống và làm việc…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét