28/4/16

Cơ hội sở hữu nhà dưới 1 tỷ đồng tại Sài Gòn

Trong thời gian vừa qua hoạt động giao dịch trên thị trường bất động sản diễn ra cực kì sôi động, số lượng giao căn hộ, nhà phố tăng vọt, thậm chí có những dự án khách hàng phải đội trời nắng để đi mua nhà.

thi-truong-bat-dong-san

Manh nha từ những tháng cuối năm 2015 đến nay, không chỉ doanh nghiệp địa ốc trong nước, mà ngày cả các tập đoàn đầu tư lớn của nước ngoài dường như đã nắm bắt được nhu cầu về nhà ở thực của người dân, do vậy xu hướng đầu tư vào nhà ở phân khúc bình dân ngày càng nở rộ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng, phân khúc cao cấp đã có dấu hiệu phát triển nóng. Trong khi đó, nhà ở thương mại giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ, trong nhiều năm qua vẫn là phân khúc phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu thật vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Báo cáo mới đây của HoREA cho biết, thành phố hiện có trên 10 triệu dân, với gần 3 triệu người nhập cư và khoảng 50.000 cặp kết hôn mới mỗi năm có nhu cầu thuê nhà, tạo lập nhà ở. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhất là loại căn hộ 1 - 2 phòng ngủ để cho thuê, hoặc bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn là thách thức lớn nhất vì nhu cầu quá lớn trong khi nguồn cung có hạn.

Điều này đòi hỏi phải có cơ chế, chính sách phù hợp và sự nỗ lực phối hợp hiệu quả của chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản và hệ thống tín dụng.

Thời gian qua, ngoài công ty địa ốc Nam Long vẫn "trung thành" với dòng sản phẩm nhà ở hợp túi tiền, đặc biệt là các dự án toạ lạc tại các quận gần trung tâm thành phố như quận 2, 9, công ty Hoàng Anh Sài Gòn cũng đang phát triển các dự án nhà ở khoảng 1 tỷ đồng tại quận Tân Phú. Xa hơn một chút, tại quận Thủ Đức, Him Lam Land có dự án chung cư Phú Đông - dự án căn hộ chung cư cao cấp đầu tiên của Him Lam được bán với giá từ 1 tỷ đồng.

Hay mới đây, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Thời Đại cũng đã ra mắt dự án Heaven Riverview, tọa lạc cạnh đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8 với giá chỉ 800 triệu đồng/căn. Lý giải mức giá đột phá 800 triệu đồng này, ông Trần Minh Nhật, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Thời Đại, đơn vị phát triển dự án, cho biết: “Đây là mức giá khó lặp lại vì chủ đầu tư đã gom được quỹ đất giá tốt từ nhiều năm trước. Đồng thời đơn vị thi công SC5 cũng chính là cổ đông chính góp vốn vào dự án nên đã tận dụng tối đa kinh nghiệm xây dựng và tiết kiệm nhiều chi phí. Đây là những lợi thế không nhỏ làm giảm giá thành và giá bán ra”.

Theo khảo sát của chúng tôi, dọc tuyến xa lộ Hà Nội, kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức, hiện có nhiều dự án chung cư có giá trên dưới 1 tỷ đồng đã và đang xây dựng. Điển hình như tập đoàn C.T Group vừa khởi công dự án I-Home tại quận 9, ngay ngã tư Bình Thái, với mức giá chào bán dưới 1 tỷ đồng. Công ty Thủ Đức House có sự án S-Home cũng có giá bán trong tầm ấy. Địa ốc Nam Long, ngoài dự án Flora Anh Đào ở quận 9, sắp tới sẽ tung ta tiếp một dự án hợp túi tiền khác cũng tại quận này...

Ngoài những đơn vị đang phát triển nhà ở hợp túi tiền trên, tại TP.HCM hiện có một số công ty địa ốc nước ngoài khác cũng đang "lấn sân" vào phân khúc này. Điển hình như một quỹ đầu tư BĐS tới từ Luxembourg từ đầu năm 2015 đã đặt hàng nhiều đối tác trong nước săn lùng quỹ đất sạch ở các địa bàn quận 8, 9, Bình Tân, Thủ Đức, Nhà Bè, Tân Phú để phát triển chung cư. Diện tích đất đơn vị này đang tìm kiếm từ 3.000-30.000m2, phân khúc được xác định là căn hộ giá trên dưới một tỷ đồng, vừa túi tiền.

Được biết, tập đoàn này vừa hoàn tất mọi thủ tục pháp lý về mua lại hai khu đất tại quận 9 để chuẩn bị đầu tư hai dự án nhà ở giá rẻ. Dự kiến, hai dự án này sẽ cung cấp cho thị trường hơn 1.800 căn hộ trong năm 2016-2017.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, ông Ang Wee Gee, CEO Keppel Land (Singapore) cho rằng với một nền kinh tế khởi sắc, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những quốc gia tăng trưởng tốt nhất khối Đông Nam Á trong những năm sắp tới. Việt Nam, đặc biệt là TP. HCM sẽ tiếp tục thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Ngoài ra, Việt Nam cũng sở hữu một dân số trẻ, năng động; cùng xu hướng phát triển, đô thị hóa cao giúp cho tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh. Bên cạnh đó, khung pháp lý về nhà ở, cho phép người nước ngoài sở hữu nhà đã được nới lỏng. Tất cả những yếu tố trên sẽ đẩy mạnh nhu cầu về nhà ở và văn phòng chất lượng cao về dài hạn.

“Tôi tin rằng trong những năm tới ngành bất động sản Việt Nam nói chung có điều kiện phát triển và bứt phá. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện cũng như cam kết phát triển cùng Việt Nam”, ông Ang Wee Gee chia sẻ.


Theo nhận định của ông, thị trường bất động sản VIệt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2016 nhưng cuộc chơi chủ yếu sẽ do phân khúc thị trường nhà ở, căn hộ trung cấp, bình dân làm chủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét